วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ค่าสี RGB

เรื่อค่าสี RGB นี่เพื่อนอาจจะเคยประสบพบเจอกันมามั่งแล้ว ยิ่งถ้าใครเคยใช้ Photoshop มาก็จะรู้ว่าเราสามารถเอาโค้ทสีนี้จากไหน โดยเจ้า RGB เนี๊ยะ มันย่อมาจาก

R=Red

G=Green

B=Blue

โดยสีในที่นี้จะเป็นสีของระบบแสง (เหมือนโลโก้ทีวีบ้านเราช่องใดช่องหนึ่ง) โค้ดที่ออกมาจะมีรูปแบบเหมือนๆกัน แต่จะต่างกันตรงค่าตัวเลขหรือตัวอักษรเท่านั้นเอง

#000000

โดยรหัสของสีเราสามารถกำหนดให้มีความ เข้มหรือ อ่อนได้ มีค่าของตัวเลขอยู่ที่ 0-15 โดยจะใช้ตัวเลข 0-9 และ A-F แทนตัวเลข 0-15 โดย 0จะเป็นค่าที่อ่อน(ขาว)ไล่ไปจน F(เข้ม) ยกตัวอย่างเช่นผมจะใช้สีแดงโค้ดที่ออกมาก็จะเป็น

#FF0000

หรือเราจะใส่ค่าสีมาตรฐานเช่น red, green, blue, violet, yellow, salmon, tomato แทนก็ได้นะครับ ไว้เด๋วผมจะทำตารางสี หรือเด๋วหาโหลดไฟล์แฟลชจานสีมาไว้ให้ใช้กัน หรือถ้าใครมี Photoshop เปิดขึ้นมาแล้วคลิกที่สีดูโค้ดเอาก็ได้นะครับ(ง่ายกว่า)

*** หมายเหตุ ***

สีที่ใช้แสดงผลใน Browser นั้นจะมีด้วยกัน 216 สี โดยจะกำหนดด้วยตัวเลข 00 33 66 99 CC และ FF เท่านั้น ไม่เหมือนกับใน Photoshop ที่กำหนดค่าได้ 16ล้านสี แต่เราสามารถใส่ค่าที่เอามาจาก Photoshop เมื่อนำมาใช้กับเว็บแล้วก็ใช้ได้ แต่สีอาจจะเพี้ยนๆไปเพราะ Browser จะหาสีที่ใกล้เคียงกันมาแทนครับ

ฝากเรื่องจานสี แฟลชไว้ก่อนนะไว้เด๋วหาเจอแล้วจะเอามาลงไว้ให้ ม่ายลืมหรอกน่าาา อุอุ



*** มาอัพเดตครับ*** จานสีตกลงหาไม่เจอ แต่ไปเจอเจ้า Addons ของ บราวเซอร์ ของ หมาไฟ Firefox มาแทน มานมีชื่อว่า Colorzilla ใช้ง่ายครับรูปแบบการใช้ก็จะเป็นหลอดสีเหมือน Photoshop เลย แต่เราสามารถชี้ไปที่จุดใดของหน้าเพ็จก็ได้ มันจะแสดงค่าสีออกมาให้เห็นครับ (ใช้แก้ขัดไปก่อนละกานเน้อ) ไว้ค้นเจอจะเอามาอัพเดตให้ครับ


สำหรับคนที่มี Firefox อยู่แล้ว โหลด Addons ได้เลย ที่นี่

ถ้ายังไม่มี Firefox ต้องลงก่อนนะครับโหลดเอาจากที่ไหนก็ได้ครับฟรี (ในนี้ก็มีนะลองมองดูดีๆ อุอุ)

ไม่มีความคิดเห็น: